Esparza House แบบบ้านไม้จากประเทศคอสตารีกา ผลงานการออกแบบจากทีมงานสถาปนิก YUSO เป็นผลงานบ้านไม้ที่ถูกออกแบบเพื่อเน้นความใกล้ชิดกับธรรมชาติ ผู้พักอาศัยจึงมีพื้นที่หลากหลายมุมที่สามารถใช้พักผ่อนในบรรรยากาศที่สดชื่น แน่นอนว่าสถาปนิกย่อมได้ตระหนักถึงเรื่องนี้มาอยู่ก่อนแล้ว
โดยความท้าทายในการออกแบบบ้านหลังนี้อยู่ที่โจทย์ความต้องการบ้านราคาประหยัดที่สามารถปรับเข้ากับบริบทของธรรมชาติโดยรอบได้ดี รวมไปถึงการเลือกใช้วัสดุจากท้องถิ่นในการก่อสร้างและการตกแต่ง เพื่อให้ได้บ้านขนาด 125 ตารางเมตร ที่พร้อมสร้างความประทับใจให้ผู้อยู่อาศัยบนพื้นฐานแนวคิด ความซื่อสัตย์
โครงการก่อสร้างบ้านหลังนี้มีพื้นฐานการออกแบบจากแนวคิดเรื่อง “Honesty” (ความซื่อสัตย์) ประกอบไปด้วย 3 ประการ คือ 1) ความซื่อสัตย์ต่อสิ่งแวดล้อม 2) ความซื่อสัตย์ต่อวัสดุที่ใช้ และ 3) ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า
ความซื่อสัตย์ต่อสิ่งแวดล้อม
บ้านหลังนี้ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงสภาพแวดล้อมโดยรอบ โดยตัวบ้านมีดีไซน์และวัสดุที่เหมาะสมกับธรรมชาติโดยรอบ ซึ่งทั้งวัสดุและขั้นตอนการก่อสร้างจะมีลักษณะการสร้าง “รอยเท้าคาร์บอน” ให้น้อย ซึ่งก็คือการก่อสร้างจะลดการปล่อยมลพิษสู่ธรรมชาติให้น้อยที่สุด
.
ความซื่อสัตย์ต่อวัสดุที่ใช้
ก่อนเริ่มโครงการ เจ้าของบ้านได้ร้องขอเรื่องการเลือกใช้วัสดุที่ต้องการความเป็นธรรมชาติที่สุด นั้นจึงทำให้องค์ประกอบส่วนต่าง ๆ ของบ้านที่เป็นงานไม้นั้น จะมีรูปทรงและพื้นผิวแบบดั้งเดิมทั้งหมด ด้านโลหะได้รับการเคลือบด้วยสีอะครีลิกเท่านั้น พวกวัสดถุพีวีซีถูกทิ้งไว้ให้มีพื้นผิวสีขาวแบบดั้งเดิม
.
ความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า
ทางเจ้าของบ้านมีแนวคิดและไอเดียในการออกแบบบ้านหลังนี้ที่ชัดเจนตั้งแต่ต้น ความต้องการจึงถูกถ่ายทอดสู่สถาปนิกอย่างละเอียด โดยทุกความต้องการของลูกค้าไม่ได้ถูกตัดหรือเพิ่มเติมตามใจของสถาปนิกเลย จึงเป็นบ้านที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างที่สุด
บ้านไม้ถูกห้อมล้อมด้วยธรรมชาติของป่าเขตร้อน
ราละเอียดเนื้อไม้ที่คงความดั้งเดิมเอาไว้
ความเป็นสัดส่วนที่สะดวกสบายภายในห้องนอน
.
.
พื้นที่พักผ่อนที่เปิดโล่งรับกับธรรมชาติภายนอก
Esparza House นับว่าเป็นผลงานบ้านที่สถาปนิกได้ให้ความเคารพกับเจ้าของบ้าน วัสดุและธรรมชาติได้อย่างซื่อตรง จนได้ผลงานบ้านที่ให้ความสวยงามกลมกลืนไปกับธรรมชาติของป่าเขตร้อนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว
ที่มา : archdaily
ผู้ออกแบบ : YUSO
ถ่ายภาพ : Roberto D´Ambrosio
.
.
.
.
.
.