กลับมาพบกับ ในบ้าน กันอีกแล้วนะคะ ครั้งนี้เราจะพาไปชม บ้านสไตล์ร่วมสมัย ดีไซน์บ้านทรงปั้นหยา ผสมผสานเข้ากับวัสดุโมเดิร์น ก่อเกิดเป็นรูปลักษณ์สุดยูนีค สวยงามน่าอยู่ เป็นผลงานจากคุณ Nonglak Phonprayod ก่อสร้างขึ้นที่บ้านน้ำคำ อำเภอท่าตูม จังหวัดสุรินทร์ ตามไปชมกันเลยค่ะ
บ้านสองชั้นยกพื้นต่ำ โครงสร้างก่อปูนตกแต่งด้วยโทนสีครีมทั้งหลัง ตัวฐานแต่งด้วยกระเบื้องหินเทียมสีเข้ม ไล่มาจนถึงผนังสีครีมอ่อน กรุแต่งเพิ่มลูกเล่นด้วยผนังไม้เทียมสีน้ำตาล หลังคามุงกระเบื้องลอนทรงปั้นหยา โดยเลือกใช้โทนสีตัดกับตัวบ้าน เสริมให้บ้านหลังนี้ดูโดดเด่นมากขึ้น
บริเวณด้านหน้าก่อเฉลียงขนาดพอเหมาะ พร้อมก่อม้านั่งตลอดแนว จัดเป็นมุมพักผ่อนรับลมสบายๆ นอกบ้าน ปกคลุมด้วยหลังคากระเบื้องทรงจึ่วกึ่งปั้นหยา สะท้อนการตกแต่งแบบร่วมสมัยได้เป็นอย่างดี
ภายในมีการตกแต่งด้วยโทนสีที่แตกต่างจากภายนอกโดยสิ้นเชิง เริ่มจากเพดานสีขาวประดับด้วยโคมไฟซาลาเปา ไล่มาจนถึงผนังโทนสีฟ้า และพื้นปูกระเบื้องแกรนิตโต้สีขาว มาพร้อมกับหน้าต่างกระจกวงกบอลูมิเนียมสีขาวที่ช่วยกระจายแสงเพิ่มความสว่างภายในห้อง
ห้องครัวตกแต่งด้วยโทนสีฟ้าอ่อนเช่นเดียวกับห้องโถงกลาง เคาน์เตอร์ครัวปูนรูปตัวแอลก่อติดผนัง กรุแต่งด้วยกระเบื้องโมเสคสีฟ้าปูท็อปสีดำเงา พื้นที่ใต้ซิงค์ถูกปรับเปลี่ยนให้กลายเป็นตู้เก็บของพร้อมซิงค์ล้างจานในตัว โดยมีหน้าต่างกระจกช่วยเปิดระบายอากาศระหว่างวัน
ห้องน้ำกรุแต่งผนังด้วยกระเบื้องสีขาว เล่นลวดลายด้วยกระเบื้องโมเสคแซมด้วยสีเขียวเล็กน้อย ส่วนพื้นปูด้วยกระเบื้องสีเทาอ่อนเพื่อความสะดวกในการดูแลทำความสะอาด พร้อมก่อฉากปูนกั้นแบ่งระหว่างโซนเปียกและโซนแห้ง โดยเว้นช่องว่างไว้สำหรับวางของใช้ต่างๆ
บ้านขนาดกลางประกอบไปด้วย 4 ห้องนอน 2 ห้องน้ำ ห้องโถงกลาง ห้องครัว และเฉลียงหน้าบ้าน ใช้พื้นที่ก่อสร้าง 183 ตารางเมตร ภายใต้งบประมาณ 2.2 ล้านบาท (ไม่รวมเฟอร์นิเจอร์) พร้อมไปด้วยพื้นที่อยู่อาศัยสุดสะดวกสบาย เหมาะสำหรับครอบครัวขนาดกลางไปจนถึงขนาดใหญ่
ปล. งบประมาณในการสร้างบ้านแต่ละหลังที่แตกต่างกันนั้น ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ก่อสร้าง คุณภาพหรือเกรดของวัสดุ การว่าจ้างช่างฝีมือหรือผู้รับเหมา ฯลฯ ดังนั้น ข้อมูลของบ้านหลังนี้จึงมีไว้เพื่อเป็นตัวอย่างให้ศึกษาเท่านั้น ไม่สามารถนำไปเป็นมาตราฐานในการสร้างบ้านอื่นๆ ที่มีสภาพปัจจัยที่แตกต่างกันได้
ที่มา : Nonglak Phonprayod
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.