สำหรับแฟนๆ ที่ติดตามละคร บุพเพสันนิวาส มาตลอด อาจจะเคยพบกันฉากสุดฟินอย่างตอนที่คุณพี่เดชแอบมอง หรือแอบอบยิ้มอยู่ในเรือนเวลาที่ได้เห็นแม่การะเกดอยู่ตรงหน้าต่าง แต่มีใครเคยสงสัยมั้ยคะว่า.. จริงๆ แล้วจุดที่คุณพี่เดชกับแม่การะเกดอยู่นั้น ไกลกันมากขนาดไหน ทำไมพี่เดชยังอุตสาห์แอบกระหยิ่มยิ้มย่องมองเห็นแม่การะเกดทำท่าทางน่ารักๆ ได้
วันนี้ ในบ้าน จะขออาสาพาชาวเว็บทุกท่าน ไปชม แบบแปลนจำลอง “เรือนออกญาโหราธิบดี” ที่วาดขึ้นโดยคุณ สมาชิกหมายเลข 3333333 เพื่อไขข้อข้องใจว่าพื้นที่ภายในบ้าน กว้างขวางห่างไกลกันขนาดไหน งานนี้แฟนๆ คนไหนที่กำลังสงสัยกันอยู่ มาลองไขความกระจ่างๆ ไปพร้อมกันเลยดีกว่าค่ะ
ด้วยความฟุ้งซ่านเลยนั่งวิวมุมภาพเรือนหมู่ บ้านแม่การะเกด เพราะสงสัยจริงๆว่าตรงไหนเป็นตรงไหน เท่าที่ดูแล้วคงไปถ่ายจากคนละโลเคชั่น แต่ก็มีสามารถมีมุมที่วางต่อเนื่องกันได้
เรือนออกญาเป็นเรือนหมู่ภาคกลาง วางเป็นหลังๆ ต่อกันบนชานแล่น แบ่งออกเป็นสามส่วน
1 เรือนกลาง เป็นเรือนหลัก มีหอต่างๆรายล้อม ประกอบด้วย หอกลางหอพักผ่อน 1 2 หอนกที่พ่อเดชทำงาน
2 เรือนนอน เป็นกลุ่มเรือน สามคนพ่อแม่ลูกนอนคนละหลัง ชานคุณหญิงจำปาเป็นโต๊ะหมู่บูชา ชานออกญาเป็นที่ทำงาน ส่วนหอกลางไม่เคยถ่ายให้เห็น จึงยกเป็นหอทำพิธีมนต์แทน
3 เรือนเล็กการะเกด เดินไปทางครัวบนเรือน มีชานพักผ่อนของตัวเองสองชานพิเศษ
-พักผ่อน1 จะเป็นบริเวณที่คุณหญิงนั่งประจำตั่ง ทำงานฝีมือ
-พักผ่อน 2 มีตั่งวาง ใครก็นั่งได้
-หอกลางของเรือนกลางเป็นที่หลัก กินข้าว รับแขกรับคน
-ครัวบนเรือน เป็นที่ทำอาหารบนเรือน เป็นแพนทรี เป็นทางลงไปหลังเรือนส่วนบ่าว
ตรงนี้การะเกดทำหลนเต้าเจี้ยว แล้วก็การะเกดร้ายตบบ่าว
– บันไดมีสามบันได บันไดหน้า บันไดหลัง บันไดข้าง
บันไดข้างเป็นบันไดที่การะเกดขึ้นเรือนหลังล่มเรือ อยู่ข้างหอนกคุณพี่เดชทำงาน จริงๆในเรื่องจะมีบันไดหลังของการะเกดส่วนตัวอีกอัน จากตอนการะเกดจะไปเว็จครั้งแรก แต่มันดูผิดหลักที่ห้องผู้หญิงมีบันไดเข้าถึงง่ายๆ
– สันนิษฐานนี้หลักอยู่ที่ ห้องคุณพี่เดชต้องมองเห็นจุดแปรงฟันห้องแม่นายให้ได้
……………..
เพิ่มเติม
เพื่อจินตนาการของออเจ้าทั้งหลาย จขกท ได้บิดแปลนเป็น version2 อยู่ข้างล่างนะคะ
เพิ่มเติม 2
ผังนี้เป็นอย่างประมาณการนะคะ มีความคลาดเคลื่อนมากอยู่ บางพื้นที่ จขกท อาจผิดพลาดเรื่องขนาดสองห้องกับสามห้อง เพราะมุมมองกล้องของละครจับได้ไม่หมด ต้องกะๆเอาค่ะ
เรือนการะเกด ส่วนพักผ่อนสาม ก็คือส่วนที่การะเกดทายาหลังโดนหวาย
.
.
ฉากนี้เป็นการเดินมาดูพ่อเดชของการะเกด ทำให้เราทราบว่าหอนอนของพ่อเดช อยู่บริเวณเดียวกันกับคุณพ่อคุณแม่ค่ะ เมื่อดูจากหลังคาเรือนที่ปรากฎ ระบุเรือนคุณหญิงและออกญาได้แล้ว ที่เหลือก็ต้องเป็นหอนอนของพ่อเดชค่ะ
จากเสียงเรียกร้องจินตนาการของเพื่อนๆสมาชิก เรื่องห้องนอนพ่อเดชกับที่แปรงฟันการะเกดที่ไกลกันมาก จขกท เลยลองทำการบิดแปลน ส่วนเรือนนอน เป็นเวอร์ชั่นทู เพื่อจินตนาการของออเจ้าทุกท่านค่ะ
หมายเหตุ – แต่ผังนี้จะมีข้อเสียในความเป็นจริงนะคะ คือ เอาเรือนนอนไปวางโอบรอบๆครัว ซึ่งไม่ควรทำค่ะ
หมายเหตุ 2 – จขกท ปรับเพิ่มในส่วนขนาดเรือนพักผ่อน 1 จึงขอใส่เป็น version 3 ไว้นะคะ ส่วน version 2 ใส่ไว้ในสปอยล์
ครัวบนเรือน อันที่จริงควรเรียกว่า เรือนครัว แต่เรียกครัวบนเรือน เพราะเรือนครัวอยู่ข้างล่างมีแม่สาลี่เป็นแม่ครัว เรือนที่อยู่ตรงข้ามคือพักผ่อน2 ทางเดินหน้าครัวไปทางขวา จะไปเรือนการะเกด จะเห็นบันไดหลังลงไปเรือนบ่าว
.
หอมนต์พิธี ตอนสวดมนต์กฤษณะกาลี ไม่มีที่ให้สังเกตว่าอยู่ตรงไหนของผังทั้งหมด คิดว่าคงเป็นโลเคชั่นอื่น จึงสันนิษฐานเอาว่า ที่ตั้งได้แก่ หอกลางกลุ่มเรือนนอน ซึ่งโดยปรกติพื้นที่ทำพิธีพราหมณ์ จะอยู่กลางอาคาร ไม่อยู่ริม
.
.
.
.
.
.
.
ตรงที่นางเอกอ่านจินดามณีนั้น เป็นชานที่เป็นส่วนทำงานของท่านออกญาค่ะ
.
วัตถุประสงค์ของกระทู้คือ เพื่อให้เวลาดูละคร จะได้เข้าใจว่า ฉากที่ดูนั้น อยู่ตำแหน่งไหนในเรือนของท่านออกญา
จขกท จะลองจัดภาพอธิบายตำแหน่งในเรือนที่ตัวละครแสดงอยู่ ให้ดูออกในบางฉากที่ หลายๆท่านอาจจะงงว่า ฉากนี้อยู่ตรงไหนในเรือนนะคะ
ตอนที่ 2 1/9 ฉากนี้เป็นฉากคืนสองของการะเกดที่อยุธยา หลังเข้าร่าง (คืนแรกที่อยู่เรือนแบบมีสติ) การะเกดเดินออกมานั่งแล้วเจอพระเอกตามมาถาม ตำแหน่งนี้คือ บริเวณเรือนกลาง ตรงที่พักผ่อน 1 ที่ประจำตั่งของคุณหญิงค่ะ
.
.
ที่มา : สมาชิกหมายเลข 3333333 .